อากาศร้อน ภัยเงียบของห้องน้ำที่คุณอาจไม่เคยรู้

March 15, 2021

 

ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าอากาศในประเทศไทยนั้นร้อนมากแค่ไหน แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือภัยเงียบที่มากับอากาศร้อน ซึ่งอาจก่อให้เกิดแหล่งเพาะเชื้อโรคภายในห้องน้ำ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ น่ากลัวใช่ไหมครับแต่ไม่เป็นไรเรามีทางแก้ วันนี้คลินิกสุขภัณฑ์เอาวิธีป้องกันมาฝากกันครับ ????

แสงแดดเป็นสิ่งสำคัญ

 

การวางตำแหน่งของห้องน้ำเป็นเรื่องที่ต้องนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ และแม้อากาศร้อนจะเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อโรค แต่การที่พื้นที่ห้องน้ำมีแดดส่องถึงกลับช่วยฆ่าเชื้อโรคและยังช่วยกำจัดเชื้อราได้ดีมากอีกด้วย 

หากห้องน้ำไม่มีแสงแดด ให้ทำความสะอาดห้องน้ำบ่อยๆเพื่อรักษาความสะอาด เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคนในบ้าน

พัดลมระบายอากาศช่วยได้

บอกเลยวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก และคนนิยมทำกันเยอะ เพราะอากาศที่ถ่ายเทจะช่วยลดความชื้นและระบายความร้อนที่เป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราที่เป็นที่ต้นเหตุของเชื้อโรคอื่นๆ

วัสดุบุผนัง

 

การเลือกวัสดุบุผนังควรเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้องเซรามิค และการเลือกชั้นวางของควรเป็นตะแกรงโลหะที่ไม่ให้มีน้ำขังและไม่ก่อให้เกิดเชื้อโรค

การทำความสะอาด

มาถึงวิธีสุดท้ายและเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดครับ ต้องวิธีนี้เลย อย่างคราบดำตามร่องยาแนวนี้ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคสำคัญ แล้วยังมีส่วนทำให้กระเบื้องหลุดล่อน ร่องยาแนวเสียหาย และอาจทำให้เสียเงินในการซ่อมแซมบานปลายได้ ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนด้วยการทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอดีกว่า กันไว้ดีกว่าแก้ครับบบ

เป็นยังไงกันบ้างครับ คลีนิคสุขภัณฑ์หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะครับ ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ควรใส่ใจดูแลอยู่ตลอดเวลาเพื่อสุขภาพที่ดีของเราและยืดอายุการใช้งานสุขภัณฑ์ และหากมีปัญหาห้องน้ำเมื่อไหร่ ขอให้นึกถึง “คลีนิคสุขภัณฑ์” นะครับ