เคล็ด(ไม่)ลับเลือกใช้ก๊อกน้ำ

December 22, 2020

1.เลือกขนาดให้สอดคล้องกับอ่างน้ำ : บางคนอาจเลือกดีไซน์ที่สวยไว้ก่อนโดยยังไม่ทันได้คำนึงถึงขนาดของอ่างที่บ้านว่ามีลักษณะอย่างไร การเลือกก๊อกน้ำที่สำคัญ ควรพิจารณาถึงขนาดของอ่างน้ำให้มีความสมดุลกัน ไม่เลือกก๊อกน้ำที่เล็กไปหรือใหญ่ไป เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก

2.เลือกหัวจ่ายก๊อกที่ใช้งานสะดวก : นอกจากเรื่องขนาดของก๊อกน้ำแล้ว หัวจ่ายน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกให้สัมพันธ์กับอ่าง โดยเฉพาะอ่างล้างหน้าและซิงค์ เพราะหากเลือกก๊อกน้ำที่มีหัวจ่ายน้ำสั้นไป อาจทำให้เราต้องยื่นมือเข้าไปใกล้สะดืออ่างมากขึ้น หรือถ้ามีหัวจ่ายน้ำที่ยาวเกินไป เวลาเปิดก๊อกแรงๆ น้ำก็อาจจะกระเซ็นมาโดนตัวเราได้

3.เลือกด้ามจับที่เหมาะสม : จากหัวข้อ ประเภทก้านเปิดก๊อก’ ด้านบน จะเห็นได้ว่าก๊อกน้ำมีด้ามจับหลายรูปแบบ ซึ่งควรคำนึงถึงการใช้งานว่าต้องการแบบใด ถ้าก๊อกแบบด้ามจับด้านข้าง ควรให้หัวก้านวาล์วอยู่ในฝั่งที่ถนัดในการใช้งาน

4.เลือกรูปแบบการติดตั้งที่ตอบโจทย์ : ปัจจุบันการติดตั้งก๊อกน้ำสามารถทำได้หลายมุม ก่อนเลือกซื้อควรคำนึงถึงตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งก่อนว่าต้องการติดตั้งแบบใด แบบติดกับอ่างล้างหน้า , แบบบนเคาน์เตอร์ หรือ แบบติดบนผนัง หากอ่างมีการเจาะรูสำหรับก๊อกไว้แล้ว ควรเลือกแบบติดกับอ่าง โดยควรดูลักษณะของอ่างว่าสามารถติดตั้งได้กับก๊อกน้ำชนิดใด แบบเดี่ยวหรือแบบผสม

5.เลือกวัสดุที่คงทน : เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน การเลือกใช้วัสดุที่คงทนและไม่เป็นสนิมง่ายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเลือกใช้ก๊อกน้ำ ซึ่งจากหัวข้อ ‘วัสดุก๊อกน้ำที่เป็นที่นิยม’ ควรเลือกใช้วัสดุที่ทำจากสแตนเลสชุบโครเมี่ยม หรือ ทองเหลือง เพื่อป้องกันการเกิดสนิม และใช้งานได้ยาวนาน

6.เลือกฟังก์ชั่นเสริมตามที่ต้องการ : ก๊อกน้ำบางรุ่นมีฟังก์ชั่นเสริมพิเศษอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ‘ก๊อกน้ำแบบเซ็นเซอร์’ สำหรับคนที่ไม่อยากจับด้ามจับด้วยมือเปื้อนบ่อยๆ หรือจะเป็น ‘ก๊อกน้ำซิงค์แบบผสมสายงวง’ ที่สามารถดึงได้ เหมาะสำหรับการล้างกระทะหรือหม้อขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเลือกซื้อตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่ต้องการ