แก้ท่อตันทำเอง ไม่ง้อช่าง

March 15, 2021

ปัญหาโลกแตกที่หลายคนต้องเจอเลยก็คือ “ปัญหาท่อตัน” และแน่นอนสำหรับหลายคนที่ไม่ได้เป็นช่างอาชีพคงรับมือลำบาก แต่ไม่ต้องห่วงครับ ทางคลีนิคสุขภัณฑ์มาบอกวิธีง่ายๆที่ไม่ว่าใครๆก็ทำได้มาฝากกัน

1.น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาก็ช่วยได้นะ

ในกรณีที่ท่อไม่ตันมาก และมีคราบสกปรกทั่วไป ใช้เบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อแล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป ในอัตราส่วนที่เท่ากัน เพราะเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูจะช่วยสลายคราบไขมันที่เกาะอยู่ตามท่อและยังช่วยขจัดกลิ่นได้ดีอีกด้วย

2.ไม้แขวนเสื้ออยู่ใกล้มือก็แก้ได้นะ

ถ้าสิ่งที่อุดตันอยู่ในท่อมองเห็นได้ ก็สามารถเอาไม้แขวนเสื้อมาเป็นลวดยาวๆแล้วงอตรงปลายเล็กน้อยเพื่อทำเป็นตะขอเกี่ยวเอาเศษขยะที่อุดตันท่อขึ้นมาได้

3. ที่ปั๊มส้วมก็สะดวกนะ

เป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เปิดน้ำให้เต็มอ่าง และที่ปั๊มส้วมครอบบริเวณปากท่อและทำการปั๊มขึ้นลงประมาณ 5-10 ครั้ง เพื่อให้แรงดันน้ำลงท่อที่ตันเอาสิ่งสกปรกออกไป และเพื่อเพิ่มความมั่นใจก็น้ำน้ำยาล้างจานประมาณ 1 ถ้วยเทลงท่อ ตามด้วยน้ำร้อนเพื่อขจัดคราบไขมันอีกที

สุดท้ายนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดท่อตันอีก เราเลยเอาสาเหตุที่ท่อตันเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆมาฝากกันครับ ซึ่งสาเหตุท่อตันเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากคราบไขมันที่เกาะบริเวณท่อเป็นเวลานานจนอุดตันทางเดินน้ำของท่อได้ และในห้องน้ำของคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ท่อมักตันจากเส้นผม เพราะฉะนั้นตะแกรงกรอกที่ปากท่อก็สามารถช่วยได้ และหากมีปัญหาห้องน้ำเมื่อไหร่ ขอให้นึกถึง “คลีนิคสุขภัณฑ์” นะครับ